แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ลำปาง

admin

การได้ไปเที่ยววัด อย่างหนึ่งที่เราเห็นได้ชัดเลยก็คือ แรงศรัทธาของญาติโยมที่มีต่อวัด ต่อสถานที่ ต่อเกจิอาจารย์ที่พวกเค้ามีอยู่ หลายครั้งเราก็คงจะสงสัยว่า เค้าสร้างวัดในที่แบบนี้ได้อย่างไร หรือสร้างอย่างไร จึงสวยได้ขนาดนี้ หนึ่งในวัดที่เราอยากจะเชิญชวนพวกเราทุกคนไป เนื่องจากแรงศรัทธาที่มีต่อวัดมันสูงล้นเหลือเกิน นั่นก็คือ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ลำปาง

พิกัด

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้า ราชานุสรณ์ลำปาง หรือ วัดพระบาทปู่ผาแดง พิกัดที่อยู่ หมู่บ้านทุ่งทอง หมู่เจ็ด ถนนแจ้ห่อมเมืองเหนือ ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เปิดให้เข้าไปชมเวลา 07.30-16.00 น. ติดต่อได้เบอร์ 062 264 9928  , Facebook:WADPHRABATH

การเดินทาง

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าลำปาง เราต้องบอกเลยว่าการเดินทางไม่ง่าย เอาการเดินทางไปวัดก่อน เราต้องไปแบบขับรถเองเท่านั้นไม่มีรถประจำทางผ่าน วิธีการเดินทางขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 1035 จนถึงแจ้ห่ม จากนั้น เดินทางเลยแจ้ห่มไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร แล้วก็เลี้ยวซ้ายแยกแรก จะเห็นทางโค้งที่มีซุ้มประตูแสดงว่าเค้าสู่หมู่บ้านชื่อว่าเหล่ายาว ให้เลี้ยวเข้าไป จะเห็นป้ายวัด เราเดินทางไปตามทางได้เลยประมาณ 5 กิโลเมตร จะเห็นป้ายวัด แต่เราบอกได้เลยว่าเป็นเพียงแค่จุดทางเข้าเท่านั้น เนื่องจากวัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนยอดดอยสูงเลยทีเดียว พอมาถึงตรงนี้เราต้องจอดรถไว้ จากนั้นก็ต้องขึ้นเขาไปด้วยการใช้บริการรถท้องถิ่นค่าบริการไปกลับคนละ 60 บาท (ไม่แพง) แนะนำว่าควรใช้รถคนในพื้นที่จะสะดวก ปลอดภัย แถมกระจายรายได้ให้กับชุมชนด้วย ยังไม่หมด พอถึงจุดลงรถ เรายังต้องเดินขึ้นบันไดอีกสามร้อยกว่าขั้น เวลาเดินทางทั้งหมดประมาณ หนึ่งชั่วโมงครึ่ง  ก็จะถึงตัววัด

จุดเด่นของ วัด

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้า ราชานุสรณ์ลำปาง จุดเด่นของวัดก็คือ พระปรางค์ขนาดใหญ่สีขาว ห้าองค์ ที่ตั้งอยู่บนยอดดอย ตั้งเด่นตระหง่านสวยงามมาก ยิ่งถ้าไปตอนเช้ายิ่งสะท้อนแดด ยิ่งทำให้เกิดภาพที่สวยงามมาก

อีกจุดหนึ่งที่ไม่ควรพลาดก็คือ เจดีย์สีทอง ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางดอย เป็นภาพที่สวยงามมากไม่เพียงแค่นั้น เจดีย์เหล่านี้ยังบรรจุสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของคนในพื้นที่อีกด้วย บอกเลยว่านี่เป็นการสร้างด้วยแรงศรัทธาอย่างแท้จริง นอกจากนั้นยังมีจุดสักการะอีกมากมายตลอดเส้นทางการท่องเที่ยววัดแห่งนี้

คำแนะนำการเที่ยว

หากใครจะมาท่องเที่ยววัดแห่งนี้ เราบอกเลยว่าต้องเตรียมตัวมาพอสมควร คำแนะนำแรกควรไปตั้งแต่เช้า หน่อยเรียกว่าไปถึงจุดขึ้นดอยก่อนเจ็ดโมงเช้าได้ยิ่งดีเลย เพราะจะทำให้ระหว่างการเดินขึ้นเขาไม่ร้อนมาก ถ้าไปสายๆอันตราย สองการแต่งกายควรเรียบร้อย เน้นทะมัดทะแมงไว้ก่อน รองเท้าผ้าใบควรติดมา เพราะว่าต้องเดินทางไกล และเดินเยอะมาก สามควรพกน้ำไปด้วย ระหว่างการเดิน สามร้อยขั้นบันไดยังไงหิวน้ำแน่นอน ใครที่ร่างกายไม่แข็งแรง ควรฟิตร่างกายมาให้ดี ยาดม เตรียมให้พร้อม แม้ว่าระหว่างทางเดินจะมีร่มเงาไม้ให้พักตลอดเวลา แต่บอกเลยว่ากว่าจะถึงเส้นชัย ก็เอาเหนื่อยได้เหมือนกัน แต่เราบอกเลยว่าพอเราถึงจุดท่องเที่ยวทุกอย่างมันจะสวยจนเราหายเหนื่อย เหมือนกับเราได้เป็นผู้พิชิตอะไรสักอย่างทีเดียว การได้มาเที่ยววัดแห่งนี้ต้องยอมรับเลยว่าแรงศรัทธาของผู้จัดทำ พร้อมกับชาวบ้านเยอะมากจริง กว่าจะสร้างเสร็จเป็น สิบปี แถมยังสร้างบนยอดเขาได้ด้วย แรงศรัทธาของคนไม่ธรรมดาจริงๆ

แผนที่ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์

ชมบรรยากาศเพิ่มเติม

You May Like