แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว แม่กำปอง เที่ยวเมืองเหนือ รับลมหนาว เชียงใหม่

admin

จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งท่องเที่ยวที่พอเข้าฤดูหนาวทีไร ต้องอยากไปกันทุกที อากาศเย็น บรรยากาศดี ผู้คนเป็นมิตรร่าเริงแจ่มใส ทำให้ใครต่อใครไปแล้วก็ติดใจ อยากกลับไปอีกครั้ง หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ก็คือ แม่กำปอง ใครที่ยังไม่เคยไป มาอ่านรีวิวของเราได้ รับรองว่าจะอยากเก็บกระเป๋าตามไปเที่ยวเลย

ข้อมูลเบื้องต้น

แม่กำปอง เราอาจจะเคยได้ยินชื่อมาบ้าง แล้วกำลังมีชื่อเสียงขึ้นเรื่อยๆ แม่กำปอง ถ้าจะให้อธิบายมันก็คือ หมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งที่ห่างไกลผู้คนและความเจริญ ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติสีเขียวมากมายทั้งต้นไม้ ภูเขา ลำธาร น้ำตก ทำให้ที่นี้มีความสดชื่น เขียวขจีแทบจะตลอดทั้งปีที่มาของชื่อนี้ เค้าบอกว่า เดิมที่หมู่บ้านนี้จะมีดอกกำปอง (ดอกไม้ขนาดเล็กสีเหลืองแดง ตั้งอยู่ในห้วย) จึงกลายเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้าน ส่วนผู้คน อพยพมาตั้งรกรากจากอำเภอดอยสะเก็ด เป็นหลัก

วิธีการเดินทางไป แม่กำปอง ไม่ได้ยากเลย หากขับรถไปเอง ตั้งต้นจากตัวเมืองเชียงใหม่ ก็ขับรถไม่เกินสองชั่วโมง (เนื่องจากไม่ห่างจากตัวเมืองมากนัก) เราเดินทางด้วยการขับผ่านเส้นทางไป อำเภอดอยสะเก็ด หรือ อำเภอสันกำแพง จากนั้นก็จะผ่านอำเภอแม่ออน เลี้ยวตัดเข้าไปในถนนหมายเลข 3005 ผ่านป้ายโครงการหลวงตีนตก ก็ตามไปเรื่อยๆจะเจอปลายทาง แต่ถ้าหากจะนั่งรถมาเที่ยวเอง ก็เช่ารถขับมาตามเส้นทาง หรือ จะนั่งรถขนส่งสาธารณะก็ได้ ส่วนใหญ่จะไปขึ้นรถที่เรียกว่า คิวรถธารทอง (แต่ต้องโทรไปถามคิวรถเพื่อจองก่อนนะ เบอร์ 089 999 2561 , 084 809 8233)

รีวิวท่องเที่ยว

เราตั้งใจไว้ว่าจะไปเที่ยว แม่กำปอง สักสองวันหนึ่งคืน จริงๆมีแบบไปเช้าเย็นกลับด้วย แต่เราว่ามันรีบเกินไปหน่อย อาจจะเที่ยวไม่สนุกเท่าไร หลังจากผ่านโค้งมาสักหน่อย ก็มาถึง บ้านแม่กำปอง ต้องยอมรับว่าแม้จะมีทางโค้ง ทางชันบ้าง แต่ก็ไม่ได้ยากเท่าไร พอสู้ไหวอยู่ แต่พอลงรถ แล้วได้เห็นวิวบ้านแม่กำปองแล้ว ต้องยอมรับว่า ที่นี่วิวสวยมากเลยทีเดียว หมู่บ้านที่ไม่ได้เจริญมากนัก แต่ถูกโอบล้อมด้วยธรรมชาติ ทำให้เราได้สัมผัสกับอากาศบริสุทธิ์ อย่างแท้จริง เหมือนได้สูดโอโซนเข้าไปเต็มปอด พอเข้าที่พักได้ อันนี้ก็ชอบอีกเหมือนกัน เราเลือกที่จะพักแบบโฮมสเตย์ของหมู่บ้าน ที่จะทำให้เราอิน เข้าใจ วิถีชีวิตของคนที่นี่ดีขึ้น ซึ่งก็จริงเรารู้สึกเหมือนได้เป็นคนของบ้านแม่กำปอง แม้จะชั่วคราวก็ตามที

หลังจากเก็บกระเป๋าเรียบร้อย ก็ได้เวลาออกเดินทาง จุดแรกเราไปไฮไลต์ของที่นี่ก่อนเลยก็คือ บ้านลุงปุ๊ด ป้าเป็ง บ้านไม้เก่าแก่ที่ตั้งอยู่ริมลำธาร บรรยากาศดีเวอร์มาก ไม่พลาดจะถ่ายรูปเก็บไว้ด้วย จากนั้นเราไปต่อที่วัดแม่กำปอง หรือ ชื่อทางการก็คือ วัดกันธาพฤกษา วัดที่ตั้งขึ้นพร้อมกับการก่อตั้งของชุมชน ตัววิหารเป็นไม้ทั้งหลัง ทำด้วยสถาปัตยกรรมแบบล้านนา จุดเด่นก็คือ การตั้งพระอุโบสถไว้กลางลำธาร เป็นอะไรที่ว้าวมากเหมือนกัน หลังจากไหว้พระเราเดินถ่ายรูปกันเพลินทีเดียว จากนั้นเราไปชมความงามของน้ำตกแม่กำปอง ที่เปรียบเสมือนเป็นสายเลือดใหญ่ของที่นี่ เนื่องจากเป็นน้ำตกที่เป็นต้นน้ำประปาของหมู่บ้าน น้ำตกมีขนาดเจ็ดชั้น น้ำตกไหลไม่แรงมาก แต่น้ำเย็นเจี๊ยบ แถมใสสะอาดแบบธรรมชาติเลยทีเดียว ปิดท้ายอีกจุดที่เราไม่พลาด ร้านอุตสาชงที่บ้าน ร้านชื่อแปลกเป็นร้านกาแฟของที่นี้ ชื่อร้านมาจากคุณยายเจ้าของร้านที่ชื่อว่า อุตสา แล้วเติมคำว่า ชงที่บ้าน เพื่อให้เข้ากับธีมของร้าน เราชอบตรงที่การได้นั่งกินกาแฟอร่อยริมลำธาร พร้อมกับเสพธรรมชาติไปด้วย ต้องบอกว่ากาแฟหลักร้อยแต่วิวหลักล้านของจริง

แผนที่ แม่กำปอง

ชมบรรยากาศเพิ่มเติม

Next Post

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว เกาะสิมิลัน สวรรค์ของชาวใต้ ดำดื่มกับบรรยากาศทะเล จังหวัดพังงา

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของการเที่ยวทะเลในไทยก็คือ ไทยเรามีทะเลให้เที่ยวทั้งสองฝั่ง ทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน ซึ่งเรามักจะไปเที่ยวทะเลในฝั่งอ่าวไทยมากกว่า แต่ว่าฝั่งอันดามันเองก็ต้องบอกเลยว่า ทะเลฝั่งนี้ก็สวยไม่แพ้กัน หนึ่งในหมู่เกาะที่ได้รับความนิยมมากของฝั่งอันดามันก็คือ เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา เรามาดูรีวิวกัน ข้อมูลเบื้องต้น หมู่เกาะสิมิลัน พิกัด ตำบลเกาะพระทอง […]